Xử Lý Chất Thải Rắn Bằng Phương Pháp Nhiệt

Xử Lý Chất Thải Rắn Bằng Phương Pháp Nhiệt


Xử lý chất thải rắn bằng phương pháp nhiệt là một trong những phương pháp xử lý chất thải rắn được sử dụng phổ biến tại Việt Nam. Nguyên lý chính của phương pháp này là sử dụng nhiệt độ để chuyển hóa rác thải, chất thải từ dạng rắn sang các dạng khí, lỏng …

Với phương pháp nhiệt, các chất hữu cơ sẽ được khử đi độc tính và phá vỡ cấu trúc để giảm thể tích nhờ sự oxy hóa và phân hủy nhiệt.


Xử Lý Chất Thải Rắn Bằng Phương Pháp Nhiệt

Hệ Thống Xử Lý Chất Thải Rắn Bằng Phương Pháp Nhiệt

Việc chuyển hóa chất thải rắn sang các dạng khí, lỏng … trải qua nhiều quá trình khác nhau, bao gồm:

– Quá trình đốt được cháy hoàn toàn chất thải rắn với một lượng oxy (không khí) vừa đủ được gọi là quá trình đốt hoá học (stoichiometric combustion).

– Quá trình đốt được thực hiện với một dư lượng không khí cần thiết được gọi là quá trình đốt dư khí.

– Quá trình đốt không hoàn toàn chất thải rắn dưới điều kiện thiếu không khí (substoichiometric condition) và tạo thành các khí cháy như hydrogen (H2), cacbon monooxide (CO) và các khí hydrocacbon được gọi là quá trình khí hoá.

– Quá trình xử lý chất thải rắn bằng phương pháp nhiệt ở trong điều kiện hoàn toàn không có oxy gọi là quá trình nhiệt phân.


Ưu Điểm Của Phương Pháp Nhiệt
– Làm giảm đáng kể thể tích và khối lượng chất thải rắn so với ban đầu, khoảng 80 – 90% khối lượng thành phần hữu cơ trong chất thải rắn.

– Thu hồi năng lượng: nhiệt của quá trình nhiệt có thể giúp thu hồi để chạy máy phát điện, dùng để sản xuất nước nóng.

– Với phương pháp này thì chỉ cần một diện tích đất tương đối nhỏ so với phương pháp chôn lấp cần phải có diện tích rất lớn.

Xử lý chất thải rắn bằng phương pháp nhiệt công nghiệp

– Đối với các loại chất thải hữu cơ chứa vi trùng lây nhiễm (chất thải y tế, cũng như các loại chất thải nguy hại khác như (dung môi hữu cơ, thuốc bảo vệ thực vật, chất thải nhiễm dầu….) đạt được hiệu quả cao.

– Kỹ thuật này phù hợp đối với các loại chất thải trơ về mặt hoá học, bởi vì chúng khó phân huỷ sinh học.

– Tro, cặn còn lại sau khi xử lý chủ yếu là vô cơ, trơ về mặt hoá học.


Xử lý chất thải rắn bằng phương pháp nhiệt

Nhược Điểm Của Phương Pháp Nhiệt
– Không phải tất cả các loại chất thải rắn đều có thể đốt được thuận lợi, ví dụ như là các loại chất thải có hàm lượng ẩm quá cao hay là các thành phần không cháy cao (chất thải vô cơ).

– Việc thiết kế, vận hành lò đốt tương đối phức tạp, đòi hỏi năng lực kỹ thuật và phải có tay nghề cao, chế độ tập huấn tốt.

– Vốn đầu tư ban đầu thường sẽ cao hơn so với các phương pháp xử lý khác bao gồm về mức chi phí đầu tư xây dựng lò hay là chi phí vận hành và xử lý khí thải lớn.

– Nhằm duy trì nhiệt độ trong buồng đốt thì yêu cầu phải bổ sung nhiên liệu đốt.

Mỗi loại chất rắn cần xử lý sẽ có những phương pháp xử lý riêng, do vậy, các nhà máy, xí nghiệp sản xuất cần hiểu rõ về chất thải và các đặc tính của phương pháp xử lý.

Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể hiểu rõ được những vấn đề đó. Do vậy, dịch vụ xử lý chất thải rắn của Môi Trường 247 chính là lựa chọn tối ưu nhất.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xử lý chất thải rắn bằng phương pháp đốt

Giới thiệu dịch vụ vệ sinh môi trường moitruongmiennam